Thursday, March 17, 2016

Selena

Tula ni Joanna Marie S. santos

Sa pinasok kong mapanghamong mundo
Lahat ng pangamba at takot ay bumalot
Sa kalooban man ay walang kasiguraduhan
Tinanggap pa rin ginuhit na kapalaran

Tinahak ang propesyong tapang ang kailangan
Sipag, tiyaga, at pawis ang puhunan
Sa dami ng gustong magawa at maisakatuparan
Isa rito ang makahipo ng puso ng kahit isang bata

Sa isang pribadong institusyong 'di alam ang patungo
Mga batang tuturuang 'di alam kung sino-sino
Sa lahat ng kabiguang nadama sa pagtuturo
Isang bata ang nagpabago ng lahat ng ito

Sa mga panahong walang kabuluhan ang nadama
Siya ang nagpadama na ang trabaho'y may katuturan
Sa bawat panghihina na naranasan araw-araw
Siya ang nagbigay lakas na pumasok ulit kinabukasan

Sa lahat ng mga mag-aaral na hinawakan
Iilan lang ang nakakikita ng kagandahan ng aking asignatura
Hindi lahat ay may interes na magbasa't sumulat ng tula
Marami ring walang ganang magbasa ng kwento't nobela

'Di ko man natupad ang tungkulin ko bilang guro ng wika
Nagkulang man ako sa mga turo't pangaral
May iilang mga bata ang nakakita ng aking halaga
Iilan lang sa kanila ang natutong magbasa't sumulat nang tunay

Ang aking adhikang humipo ng buhay ay bigo
Ang pagtingin sa sarili'y mababa at lubog
Ngunit sa pagtanggap na pinaramdam ng batang ito
May isang katuparan sa mga naging layunin ko

Nagpalakas ng loob sa pusong nanghihina
Nagbigay katuparan sa inaabot na pangarap
Sa aking paglisa'y may bitbit na ligaya
Isang batang humipo rin sa aking buhay

Sa kabila ng lahat ng pangungulit
Maging sa mga kwentong binabahagi
Siya'y nagbibitbit ng ligayang pumawi sa lumbay
Nagbibigay gana sa katawang nakalaylay

Sa iyong kaarawa'y tanging hiling
Pagmamahal na  kailanga'y makamit
Mga pagpapala mula sa Diyos ay tanggapin
Walang hanggang kagalakan ay manatili

Laging tandaang narito lamang ako
Handang makinig at tumulong sa iyo
Lumisan man ako at lumayo
Sana'y 'di malayo ang puso mo






Maligayang kaarawan sa minamahal kong mag-aaral, Selena. Salamat sa lahat. Pagpalain ka nawa ng ating Panginoon.


No comments:

Post a Comment