Friday, December 2, 2016

Lungkot ng Pasko

Tula ni Joanna Marie Santos
(Gusto ko sananga gawing spoken words poetry pero ayokong gumawa ng video 😂)

Ayoko ng Pasko
Simula sa'king kabataan dumarating ang lungkot tuwing sasapit ang kapaskuhan
Sa tuwing sinasabi ko ito
Marami ang nagtakaka
Nagtatanong
Bakit?
Bakit nga ba?

Maraming natutuwa sa tuwing nakakikita ng iba't ibang ilaw
Mga Christmas lights
Ngunit, hindi ako.
Sumasaya sa tuwing nakaririnig ng mga awiting pamasko
Ngunit, hindi ako.
Nagagalak sa mga regalo
Ngunit, hindi ako.

Siguro sa simula, oo.
Naaalala ko noon
Sa tuwing sasapit ang unang araw ng Disyembre
Kinakabit namin ang aming Christmas tree.
Ngunit, hindi na ngayon.
Laging may regalo pagkagising sa bisperas ng Pasko
Ngunit, hindi na ngayon.

Maraming masasakit na alaala ang pumapasok sa aking isipan
Sa tuwing makakikita ng mga ilaw
Sa tuwing makatirinig ng masasayang awiting pamasko
Sa tuwing makakikita ng mga regalo
Malungkot
Sobrang lungkot
Lungkot na bumabalot samantalang ang lahat ng tao ay maligaya

Ngunit, hindi na ngayon.
Sa tuwing nakakikita ng mga ilaw
Sa tuwing makaririnig ng mga awitin
Sa tuwing makatatanggap ng regalo
Wala ng lungkot
Hindi na ngayon.
Iba na ngayon.

Dahil ang tunay na diwa ng Pasko ay hindi dahil sa masasakit na alaala
Ito ay ang pag-alala sa pinakamahalagang pangyayari sa kasaysayan
Sa Kanyang pagdating
Nagkaroon ng pag-asa
Nagkaroon ng tunay na kaligayahan
Nagkaroon ng pagbibigayan
Binigyan tayo ng kaligtasan

Sa lungkot ng Pasko
Tunay na ligaya ang pumalit
Dahil hindi na lungkot ang nadarama tuwing Pasko
Saya
Ligaya
Galak
Pasasalamat

Nawala lahat ng dahilan kong malungkot nang makilala ko Siya
Siya ang nagligtas sa akin sa lahat ng kalungkutan ng nakaraan
Siya ang buhay
Siya ang nagbigay buhay sa puso kong pinatay ng masaklap na nakaraan
At simula noon
Simula nang Siya'y makilala ko
Nag-iba ang lahat

Ang lahat ay nag-iba nang Siya ay dumating
Sa kanyang pagsilang ay may ligayang hatid
Ligayang hindi namamatay
Hindi napapawi
Hindi nawawala
Kaya nawala ang lungkot ng aking Pasko
Natapos ang lungkot ng Pasko.


No comments:

Post a Comment